GC ชวนทำบุญวันอาสาฬหบูชา “บริจาคขวดน้ำพลาสติก ทำจีวรรีไซเคิล”

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม .
23 Jul 2021 00:00:00          31782 Views


วันอาสาฬหบูชาปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 2564 GC ชวนลดขยะพลาสติกเพื่อโลก..อิ่มใจได้บุญ ขอเชิญร่วมบริจาคขวดน้ำพลาสติกที่ไม่ใช้ เพื่อนำไปทอเป็นผ้าไตรจีวรรีไซเคิล หรือสั่งซื้อจีวรรีไซเคิล ฝีมือตัดเย็บโดยวิสาหกิจชุมชนบ้านวัดจากแดง


ตลอดหลายปีที่ผ่านมาบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด หรือ GC เข้าร่วมสนับสนุนทำงานร่วมกับวัดจากแด'ผลิต “จีวรรีไซเคิล “ ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าให้ขยะ ด้วยหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy จนปัจจุบันพระสงฆ์ในวัดจากแดงทุกองค์มีจีวรรีไซเคิลอย่างน้อย 1 ผืนไว้ใช้ในกิจของสงฆ์



 จีวรรีไซเคิล’
        เป็นจีวรผืนแรกของโลกเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว เกิดขึ้นจาก GC สนับสนุนชุมชนบางกระเจ้า และวัดจากแดง หนึ่งในศูนย์รวมของคนในชุมชนฯ ถือเป็นศูนย์กลางการจัดการขยะชุมชนอย่างครบวงจร ด้วยการนำขวดพลาสติก PET ที่เก็บได้จากชุมชนบางกะเจ้า มาผ่านกระบวนการ Upcycling แล้วทอเป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ ความพิเศษคือการนำไปผสมกับเส้นใยฝ้ายและเส้นใยซิงค์โพลีเอสเตอร์ต้านแบคทีเรีย มีคุณสมบัติลดกลิ่นอับ ก่อนจะนำไปทอโดยชาวบ้านในชุมชนคุ้งบางกะเจ้า
        ทั้งนี้ ผ้าจีวร 1 ผืน ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิล 15 ขวด และผ้าไตรจีวร 1 ชุด ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิล 60 ขวด สามารถช่วยลดปริมาณขยะในชุมชนได้อย่างมาก

แหล่งที่มา : https://mgronline.com/greeninnovation/detail/9640000072109





เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณยังคงใช้ไซต์นี้ต่อไปหมายความว่าคุณยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขและนโยบายความเป็นส่วนตัว.

ยอมรับ รายละเอียด